Friday, May 28, 2010

Top 15 phim teen có hình tượng hay nhất

Top 15 phim teen có hình tượng hay nhất


Nguồn : The List Universe
Dịch và tổng hợp : heobeo@dienanh.net

Những bộ phim về lứa tuổi thiếu niên luôn là một dòng phim cực kỳ được ưa thích. Và hầu như ai trong số chúng ta cũng đều có một hay hai bộ phim mình yêu quý, gắn liền với cả thời thơ trẻ của bản thân. Bảng danh sách này đã phải có những lựa chọn khó khăn để tìm ra được những đại biểu xuất sắc nhất, được thế hệ trẻ mà chúng phản ảnh yêu quý nhất, và sức hình tượng có khả năng tạo nên những ảnh hưởng lên giới trẻ là lớn nhất. Và sau đây là bảng danh sách :


15/ Fast Times at Ridgemont High (1982) – Đạo diễn Amy Heckerling.

Bộ phim kể về một nhóm học sinh trung học cùng trưởng thành tại miền nam California, câu chuyện dựa vào biên niên ký những chuyện có thật của Cameron Crowe. Stacy Hamilton và Mark Ratner là những học sinh đang ở lứa tuổi tò mò về những điều thú vị của sự rung động đầu đời và quan hệ khác giới, và được dìu dắt bởi những học sinh lớn tuổi có vẻ kinh nghiệm hơn, Linda Barrett và Mike Damore. Trung tâm của bộ phim là nhân vật Jeff Spicoli, một tay lướt ván luôn đối mặt với thầy Hand, người đã được thuyết phục để tin rằng các học trò của ông đều chơi ma túy.



14/ Elephant (2003) – Đạo diễn Gus Van Sant

Bộ phim gây tranh cãi này có nội dung liên quan đến những vấn đề bạo lực học đường, về việc mang súng vào trường lớp, ra đời không lâu sau cuộc thảm sát tại trường Columbine. Đây có lẽ là bộ phim duy nhất của thế kỷ 21 miêu tả một cách chân thực những vấn nạn mà teen đang phải đối mặt hàng ngày, tại đây và bây giờ.

Mặc dù bộ phim sử dụng các diễn viên lần đầu tiên xuất hiện trên màn bạc, nó vẫn nhận về rất nhiều giải thưởng và có lẽ là một trong những tác phẩm hay nhất của nhà đạo diễn độc lập tài ba Gus Van Sant. Những khuôn hình đẹp đẽ là một yếu tố có giá trị không nhỏ trong việc khiến Elephant trở thành một bộ phim khó có thể quên được đối với người xem.



13/ Dazed and Confused (1993) – Richard Linklater


Tại một vùng đất nhỏ tại Texas vào ngày 28-05-1976, những học sinh năm cuối cấp của trường trung học Lee đã chuẩn bị một buổi lễ nghi thức “thông qua” cực kỳ quái đản cho các học sinh năm đầu : Các học sinh nam thì phải phục dịch đàn anh và bị đánh, trong khi các học sinh nữ thì bị làm cho bẽ mặt. Mitch Krammer thoát khỏi buổi nghi thức, nhưng rốt cuộc cậu cũng trở thành mục tiêu bị bắt nạt của các đàn anh lớp lớn và Mitch quyết định sẽ phục thù. Trong khi đó, Randall “Pink” Floyd là ngôi sao bóng đá của trường, đã hạ quyết tâm không chơi bời gì quá đà trong năm để bảo vệ chức vô địch cho mùa giải tới. Rốt cuộc, cả Mitch, “Pink” và mấy học sinh năm cuối đã thay đổi quyết định và cùng nhau trải qua một đêm quậy hoang dại, tưng bừng.

Bộ phim từng được Quentin Tarantino đưa vào danh sách “12 phim hay nhất mọi thời đại” của ông, và đứng hạng 10 trong danh sách “25 bộ phim hài hước nhất” của tạp chí Entertainment Weekly.



12/ Boyz N The Hood (1991) – Đạo diễn John Singleton

Bộ phim là bức chân dung miêu tả những vấn đề xã hội bên trong lòng khu da màu thành phố Los Angeles thông qua câu chuyện về 3 người bạn cùng lớn lên bên nhau. Hai anh em chung nửa dòng máu Doughboy và Ricky Baker tương phản nhau trong từng tính cách, trong từng cách tiếp cận với cuộc sống khó khăn mà họ phải đối mặt. Ricky, giống như muôn vạn vận động viên Mỹ khác, trông chờ vào suất học bổng bóng đá và luôn nỗ lực tìm kiếm cơ hội đi lên từ thể thao, trong khi Dough lại bị lạc lối trong bạo lực, cồn rượu và tội phạm – những thứ vây quanh môi trường sống của anh, nhưng ẩn chứa bên trong con người trẻ tuổi ấy vẫn còn hiện diện của niềm kiêu hãnh và tính tự trọng mạnh mẽ.



11/ To Sir With Love (1967) – Đạo diễn James Clavell

Đây là một bộ phim liên quan đến những vấn đề về nạn phân biệt chủng tộc và nghèo đói bên trong lòng thành phố Luân Đôn vào những năm 60 một cách rất tình cảm. Ngôi sao da màu Sydney Poitier đóng vai một thầy giáo trái nghề cho một lớp học đầy những học sinh cá biệt, và cũng chỉ có ông là khám phá ra, thực chất chúng đều là những đứa trẻ ngoan nhưng lại xuất thân từ những gia đình khắc nghiệt.



10/ Y Tu Mamá También (2001) – Đạo diễn Alfonso Cuarón


Bộ phim ghi chép lại câu chuyện về hai cậu bé tuổi teen thực hiện một chuyến hành trình dọc đường đất nước Mexico cùng với một phụ nữ đã vào độ cuối những năm tuổi hai mươi. Bộ phim là sự phản ánh lên màn ảnh những hiện thực về mặt chính trị, kinh tế của đất nước Mexico ngày nay. Bộ phim cũng động chạm đến vấn đề đồng tính trong cuộc khám phá của nó về mối quan hệ giữa hai nhân vật chính.



9/ American Graffiti (1973) – Đạo diễn George Lucas

Tác phẩm nổi tiếng này miêu tả về đêm hè cuối cùng của một nhóm bốn thiếu niên trước khi họ bước vào ngưỡng cửa đại học. Một bộ phim toàn diện đậm chất hoài cổ với cái nhìn về những năm 60 của giới trẻ Mỹ.

Bộ soundtrack âm nhạc phi thường của American Graffiti sẽ đem đến cho bạn những ca khúc rock’n’roll tuyệt đỉnh nhất của kỷ nguyên.



8/ The Dead Poets Society (1989) – Đạo diễn Peter Weir

Câu chuyện của The Dead Poets Society diễn ra trong một trường trung học nam vào cuối những năm 50, khoảng thời gian tư tưởng của các nam sinh này có nhiều biến đổi, chuyển từ những quan điểm cực kỳ bảo thủ của thập niên 50 sang cái nhìn “được giải phóng” hơn vào những năm 60, thông qua tầm ảnh hưởng của một giáo viên dạy tiếng Anh, được diễn xuất bởi Robin Williams. Vai diễn này của Williams đã dám chống lại nền hệ thống giáo dục đã được thiết lập một cách cứng ngắc bởi nhà trường và các bậc phụ huynh, trong khi ông cũng cố gắng mở mang tầm nhìn cho các học sinh của mình.

Bộ phim sâu sắc này ẩn chứa trong nó rất nhiều khoảnh khắc chua cay, nhưng cũng đã trở thành một bộ phim kinh điển. Một đoạn thoại ấn tượng trong phim : “Các con trai, các con phải cố gắng tìm ra tiếng nói cho riêng mình. Bởi vì càng chần chừ bao lâu thì những điều đó dường như sẽ càng tuột khỏi tay các con xa bấy nhiêu. Thoreau đã từng nói, 'Hầu hết mọi người đều được dẫn dắt để hướng đến những cuộc sống yên bình đến tuyệt vọng.' Đừng nhượng bộ như thế. Hãy chứng tỏ mình đi !”



7/ The Breakfast Club (1985) – Đạo diễn John Hughes

Câu chuyện phim diễn ra vào một cuối tuần khi năm học sinh của trường trung học bị phạt cấm túc cùng nhau trong suốt ngày thứ bảy : một tên mánh, một công chúa, một người kém thích nghi, một con mọt sách và một kẻ thô lỗ. Họ phải từ bỏ những thú vui ngày cuối tuần, ngồi trong thư viện trường và viết một bản tiểu luận cho thầy hiệu trưởng. Mặc dù có cuộc sống và cá tính hoàn toàn khác nhau, họ không tài nào dưng dửng được mà bắt đầu chơi khăm nhau, nhất là khi thầy hiệu trưởng phải rời thư viện. Một nhóm bạn chưa từng quen biết, kết thân chỉ trong một ngày, và buổi gặp gỡ đó đã thay đổi con người của chính họ mãi mãi.

Một trong những phim teen nổi tiếng và đặc biệt nhất từ trước cho đến nay !



6/ Ferris Bueller’s Day Off (1986) – Đạo diễn John Hughes

Ferris là một cậu bé lanh lợi đầu gấu, biết hết mọi trò thủ thuật mánh mung trên đời. Hôm nay, cậu ta lại quyết định sẽ nghỉ học ở trường và tìm lý do chính đáng để lôi kéo cả 2 người bạn thân của mình, Cameron và Sloane, cùng trốn học theo. Cả ba mượn chiếc Ferrari của bố Cameron và vi vu xuống các khu phố để vui đùa. Ferris sẽ xử lý ra sao khi biết cả thầy chủ nhiệm khoa Ed Rooney lẫn cô chị gái Jeanie đang tìm cách bám theo để lật tẩy mình, một khi nhờ các mưu mẹo, anh chàng đã qua mặt cả hai người trong hết những lần này đến lần khác ? Thêm vào nữa là trong mắt của bố mẹ cậu, Ferris thực sự lại là “một cậu bé thiên thần”.

Ferris nghỉ học, và cậu ta đã thưởng thức ngày nghỉ đó một cách tuyệt vời, khiến khán giả cũng phải ngây ngất !



5/ Back To The Future (1985) – Đạo diễn Robert Zemeckis


Đấy là vào năm 1985, và Marty McFly (Michael J. Fox đóng) là một cậu bé teen bình thường như bao người bạn khác, chỉ trừ một vấn đề duy nhất : Cậu đang bị mắc kẹt tại năm 1955 ! Sau khi bạn thân nhất của cậu, ông Tiến sĩ Emmett Brown bị bắn nguy kịch đến tính mạng, Marty đã lên cỗ máy thời gian của ông và quay trở về 20 năm trước đấy. Marty phải tìm đến Tiến sĩ và thuyết phục ông tin rằng phát minh của ông đã thành công, và cậu chính là người từ tương lai đến với hy vọng Tiến sĩ có thể giúp cậu quay trở về tương lai. Nhưng vấn đề của Marty vẫn còn chưa kết thúc : Sau khi tình cờ gặp bố mẹ của chính mình (lúc này đều là những học sinh trung học), Marty lại phải gánh thêm sứ mệnh hàn gắn cho họ, trước khi cậu thay đổi tương lai mãi mãi, đồng nghĩa với việc anh em ruột và cả bản thân Marty sẽ không bao giờ tồn tại trên đời.

Phim được làm thành 3 phần, đều thành công vang dội.


4/ Stand By Me (1986) – Đạo diễn Rob Reiner


Nội dung phim dựa vào một cuốn sách của nhà văn đầy quyền lực Stephen King. Nó kể về câu chuyện của bốn cậu bé chuẩn bị rẽ sang những con đường đi khác nhau khi bước vào trung học. Để đi tìm một cái xác mất tích của một cậu bé trạc tuổi, các cậu bé này đã cùng làm một chuyến hành trình, trải qua những ngày hè ngắn ngủi cuối cùng ở bên nhau. Trong suốt thời gian đó, họ đã khám phá được thêm nhiều điều về bản thân, về bạn bè và khiến các cậu bé thay đổi những cách nhìn của mình đối với thế giới.

Đây là một bộ phim gây ám ảnh một cách đẹp đẽ, với diễn xuất của River Phoenix.



3/ La Haine (1995) – Đạo diễn Mathieu Kassovitz

Diễn ra tại những khu nhà ổ chuột thành Paris, bộ phim khám phá về cuộc sống của ba người bạn (một da đen, một Do Thái và một Ả rập) trong tình hình căng thẳng chủng tộc diễn ra tại nước Pháp vào những năm đầu thập niên 90. Tựa đề của bộ phim có nghĩa là “Căm ghét”, và cả ba nhân vật chính đều biểu lộ điều này đối với hệ thống mà họ đang sống. Họ học về cách sống của những người bạn xung quanh, và hiểu ra một điều đơn giản rằng cuộc sống là những gì họ có thể tự tạo ra (life is what you make it).

Bộ phim có một kết thúc buồn, nhưng đối với người Pháp, nó là viên ngọc kết tinh của những triết lý sống tuyệt vời nhất dành cho giới trẻ.



2/ Cidade de Deus (2002) – Đạo diễn Fernando Meirelles

Đất nước Bra-xin, trong những năm 60, tại Thành phố của Chúa (City of God) : Người lớn với lối sống đầy tiêu cực, tràn ngập tội ác bạo lực, ma túy tại những khu ổ chuột đã ảnh hưởng mạnh đến các cậu bé tuổi teen. Chúng học tập những điều xấu này từ người lớn một cách quá nhanh, và quá “xuất sắc”. Nhân vật chính của bộ phim là Rocket, một cậu bé con của một người buôn cá, liều lĩnh một cách tuyệt vọng và cũng rất bạo lực. Bộ phim là câu chuyện kể về cuộc đấu tranh của cậu bé nhằm cứu thoát bản thân ra khỏi những điều xấu xa vốn dĩ luôn tồn tại của những khu nhà ổ chuột.



1/ Rebel Without A Cause (1955) – Đạo diễn Nicholas Ray


Có thể hoàn toàn khẳng định đây là bộ phim có hình tượng vĩ đại đầu tiên cho thể loại phim teen. Nó là một trong số ba phim duy nhất được hoàn thành của James Dean và đã làm dấy lên nhiều hiện tượng cũng như scandal. Nội dung phim kể về cậu nam sinh Jim Stark chuyển đến một thị trấn mới cùng với bố mẹ, và bắt đầu một trường học mới. Ở đây, Jim đã cố gắng hòa nhập với bạn bè, trường lớp và cả gia đình mình nhưng đều vô vọng.

Bộ phim xứng đáng là số 1, là một phim mà mọi người mê phim đều nên xem.


No comments:

Post a Comment