Tuesday, May 25, 2010

Avatar Phim 3D 2009

James Cameron sau siêu phẩm Titanic đã lặn một hơi suốt 12 năm trời, và giờ đây ông trở lại với một siêu phẩm khác, khủng khiếp hơn, hoành tráng hơn: Avatar, một bộ phim khoa học viễn tưởng do chính ông đạo diễn và viết kịch bản sau hơn 10 năm trời ấp ủ.

Cảm xúc đầu tiên phải nói là: sững sờ trước mức độ hoành tráng từ hình ảnh cho đến cách dàn dựng và xây dựng câu chuyện rất chi tiết. Xem phim bằng 3D ta gần như lạc luôn hẳn vào thế giới Pandora diệu kỳ. Hình ảnh và màu sắc tuyệt đẹp: những khu rừng đầy màu sắc và sáng lấp lánh mỗi khi đêm về, những ngọn núi lửng lơ giữa bầu trời, những con quái thú kì dị với những nét phảng phất của loài thú ở Trái Đất, tất cả những chi tiết ấy khiến cho ta cảm tưởng như đây là vùng đất huyền ảo trong các câu chuyện cổ tích. Đặc biệt các nhân vật người Na'vi của xứ sở Pandora thật đến mức không thể tưởng tượng được rằng đó là những nhân vật CGI (computer-generated imagery).










Nội dung phim vẫn theo một công thức cũ, và có thể xem như đây là sự kết hợp giữa Pocahontas và Dance with Wolves: 1 anh chàng lính không có khả năng đi lại, và khi hóa thân vào avatar của mình đã được 1 cô gái thổ dân cứu sống khi đi vào vùng đất kì lạ Pandora, và sau đó anh lính này dần dần phải lòng cô gái đó...

Ở vùng đất Pandora này tồn tại một loại khoáng sản cực quý, có giá trị 20 triệu USD cho 1 kg. Thế là loài người Trái Đất quyết tâm đánh đuổi người Na'vi đi để khai thác loại khoáng sản này. Người Na'vi nhất định không rời khỏi, và thế là trận chiến nổ ra, lúc này, anh lính được Trái Đất gửi vào trà trộn dưới một avatar (hiện thân) của mình (là lai ghép giữa người Trái Đất và người Na'vi) bỗng thay đổi ý định, sát cánh cùng dân tộc Na'vi chống lại chính dân tộc của mình.

Nội dung phim đơn giản, nên thông điệp phim truyền tải cũng đơn giản nốt: chống chiến tranh và bảo vệ môi trường. Thông điệp và nội dung tuy không mới nhưng vẫn mang tính toàn cầu và tính thời đại: khán giả không khỏi bàng hoàng trước những việc làm bất nhân của chính đồng loại chúng ta, người Trái Đất, và cảm thấy rất hả dạ khi người Na'vi và cả những con quái thú của xứ sở Pandora đã cùng nhau đứng dậy chống lại cuộc xâm lăng của người Trái Đất. Một trận chiến không khoan nhượng giữa một bên vũ khí hiện đại với một bên chỉ có cung tên, nhưng rồi sự chính nghĩa cũng thắng, một happy ending theo đúng như công thức. Phim có thể ko chú trọng xây dựng nội dung éo le, gây cấn hay gì gì đó, nhưng đó là chủ ý của đạo diễn. Nội dung đơn giản giúp đao diễn tập trung vào những sáng tạo khác của riêng mình: mô tả vẻ đẹp của Pandora.




Sướng mắt, đã tai, và có thể gây thảng thốt, xúc động lòng người, sư trở lại lần này của James Cameron là quá thuyết phục, dập tan hết mọi hoài nghi trước khi phim trình chiếu. Có thể nói Cameron là một trong số ít người biết cách sử dụng 300 triệu USD một cách khôn ngoan nhất. Và đây, Avatar, một siêu phẩm, một kiệt tác điện ảnh thứ hai mang thương hiệu James Cameron đã ra mắt và gây ra một cơn chấn động vô tiền khoáng hậu trong lịch sử điện ảnh trên toàn thế giới.

No comments:

Post a Comment