Friday, May 28, 2010

13 Đứa Trẻ Kinh Hoàng Của Điện Ảnh

13 Đứa Trẻ Kinh Hoàng Của Điện Ảnh


1. Jacob Kogan
Joshua (2007)



Nhân vật: Thiên tài piano Joshua Cairn là một cậu bé lạ kỳ và càng lạ kỳ hơn (và hoàn toàn nguy hiểm) từ khi bố mẹ đón em bé mới sinh về nhà.
Nội dung vai diễn: Ngoài sở thích mặc những bộ đồ chật cứng, Joshua yêu việc làm các con vật đau đớn, giấu mình trong bóng tối và ném đá vào những người vô gia cư khốn cùng.
Thời điểm kinh hoàng nhất: Joshua thản nhiên chọc thẳng vào ngay giữa tim con gấu bông.
Tại sao nhân vật này làm chúng ta sợ: Khác với bộ phim Damien of the Omen, có một thế lực ma quái đứng đằng sau thao túng mọi việc, nhưng Joshua là người thật hoàn toàn, chỉ vì ghen tuông, tranh giành sự yêu quý của bố mẹ với chính đứa em ruột mà dẫn đến những điên cuồng không kiểm soát được.
Làm người xem liên tưởng tới... : Patty McCormack của The Bad Seed (1956).

2. Dakota Fanning
Hide and Seek (2005)



Nhân vật: Emily, một cô bé mất mẹ tự dựng lên một người bạn tưởng tượng với xu hướng thích giết người.
Nội dung vai diễn: Sau khi Mẹ tự tử, Bố và Emily chuyển đến sống trong một ngôi nhà trong rừng. Đó cũng là lúc "Charlie" chiếm hết tâm trí của cô bé. Cậu bạn này có thật không? Chỉ là một con ma? Hay cậu ta chính là tấm gương phản chiếu mọi tâm tư tình cảm của Emily?
Thời điểm kinh hoàng nhất: Khi viên cảnh sát hỏi Emily đang vẽ gì vậy, cô bé trả lời thản nhiên: "Chú! Đang chết!".
Tại sao nhân vật này làm chúng ta sợ: Từ vai diễn cùng Sean Penn trong I Am Sam (2001) khi mới lên 7, Dakota Fanning đã có vẻ gì đấy rất người lớn. Nhưng mái tóc nâu và cái nhìn soi mói trong bộ phim này đã nâng Dakota lên tầm một diễn viên có đẳng cấp rất cao so với độ tuổi của cô!
Làm người xem liên tưởng tới... : Anna Paquin trong The Piano (1993); Julie Allred trong What Ever Happened to Baby Jane? (1962).

3. Martin Stephens và các bạn
Village of the Damned (1960)



Nhân vật: David Zellaby (góc phải) và những đứa trẻ ở một làng quê nước Anh.
Nội dung vai diễn: Chín tháng sau khi một lực lượng người ngoài hành tinh bí ẩn đến gõ cửa mọi ngôi nhà vùng Midwich, những người phụ nữ sinh ra hàng loạt những đứa trẻ na ná như nhau - một đội quân tóc vàng, ngoan ngoãn, lớn nhanh như thổi với những đôi mắt nhiều màu và khả năng ngoại cảm thần kỳ.
Thời điểm kinh hoàng nhất: Khi mẹ của David lỡ đưa cho thằng bé cốc sữa quá nóng, bà đã bị chính con trai mình bắt nhúng tay vào nồi nước đang sôi sùng sục.
Tại sao nhân vật này làm chúng ta sợ: Những đứa trẻ lúc nào cũng lịch sự, ngoan đạo trở thành một binh đoàn những kẻ xâm lược đáng sợ gồm toàn những Body Snatchers, The Bad Seed, và Hilter trẻ tuổi.
Làm người xem liên tưởng tới... : Chính những đứa trẻ được điện ảnh Mỹ làm lại năm 1995, những con quỷ con trong Children of the Corn (1984) và nhiều phiên bản khác.

4. Kirsten Dunst
Interview With the Vampire (1994)



Nhân vật: Claudia, một con ma cà rồng nhỏ tuổi.
Nội dung vai diễn: Được cứu sống - và bị đầy xuống địa ngục - khi hai tên trùm là Louis (Brad Pitt) và Lestat (Tom Cruise) truyền cho cô bé sự sống, từ đó Claudia trở thành một thành viên năng nổ của gia đình ma cà rồng.
Thời điểm kinh hoàng nhất: Claudia cố gắng cắt mái tóc của mình nhưng nhận ra rằng sự hiện diện của cô bé làm mọi sự sống đông cứng và cô bé không bao giờ có thể dậy thì được.
Tại sao nhân vật này làm chúng ta sợ: Dunst đã hoàn toàn hoá thân thành một sinh vật có kinh nghiệm và sự ham muốn của một người đàn bà thực sự nhưng cơ thể lại là một đứa trẻ ranh không bao giờ lớn được.
Làm người xem liên tưởng tới... : Gage Creed (Miko Hughes đóng) trong Pet Sematery (1989); cô ma cà rồng trẻ tuổi Laddie (Chance Michael Corbitt) trong The Lost Boys (1987).

5. Seamus Davey Fitzpatrick
The Omen (2006)



Nhân vật: Damien Thorn, con trai của kẻ chống lại Chúa Jê-su.
Nội dung vai diễn: Khi những cái chết kỳ quái xảy ra quanh Damien, cha nuôi của cậu - nhà ngoại giao Liev Schreiber - đã khám phá ra nguồn gốc bí ẩn của cậu.
Thời điểm kinh hoàng nhất: Cũng chính là cảnh mà bộ phim gốc được sản xuất năm 1976 làm người xem phải rùng mình: "Tất cả là dành cho con, Damien!" cô trông trẻ gào lên trước khi tự treo bản thân mình.
Tại sao nhân vật này làm chúng ta sợ: Không giải thích được rõ ràng người xem bị ấn tượng bởi sự lạnh lùng khi làm hại người khác của một cậu nhóc hay vì biết cậu ta là hậu duệ của quỷ Satan.
Làm người xem liên tưởng tới... : Con quỷ con vô hình trong Rosemary's Baby (1968); Harvey Stephens trong Damien phiên bản năm 76; Jonathan Scott-Taylor - cậu anh trai yếu đuối của Damien trong Damien: Omen II (1978).

6. Cameron Bright
Birth (2004)



Nhân vật: Sean, cậu bé luôn cho rằng mình là hoá thân của người chồng đã mất của cô hàng xóm Anna's (Nicole Kidman) cũng tên là Sean.
Nội dung vai diễn: Sean trẻ tuổi xuất hiện khi Anna sắp tái hôn và cố thuyết phục cô rằng cậu là hiện thân của người chồng quá cố.
Thời điểm kinh hoàng nhất: Sean trẻ tuổi không còn để ý các nguyên tắc trong cuộc sống mà cởi bỏ quần áo, chui vào phòng tắm cùng Anna.
Tại sao nhân vật này làm chúng ta sợ: 11 tuổi, Bright đã đóng nhiều vai lớn hơn tuổi thực của mình. Trong Birth, người xem không biết Sean lớn là ai, người xem phải nhìn vào hình ảnh một Bright Sean bé bỏng nhưng độc ác để hình dung ra người tình hoàn hảo của Anna.
Làm người xem liên tưởng tới... : Hai anh bạn đồng hành của Bright cũng ra đời năm 2004: cậu bé vô tính trong Godsend, và một đứa trẻ trong thân hình người lớn của bộ phim The Butterfly Effect.

7. David Dorfman
The Ring (2002)



Nhân vật: Aidan Keller, đứa con bị ma ám của cô phóng viên Rachel Keller (Naomi Watts đóng)
Nội dung vai diễn: Trước khi Rachel lao mình vào vòng xoáy hoá giải sự bí ẩn của cuốn băng video bị ma ám khiến cho ai xem cuốn băng đó thì chỉ một tuần sau là chết, Aidan đã vẽ những bức hình xác chết của con ma.
Thời điểm kinh hoàng nhất: Rachel phát hiện ra Aidan đứng chết khiếp trước màn hình TV, xem cuốn băng kinh khủng đấy.
Tại sao nhân vật này làm chúng ta sợ: Với những vòng đen trong mắt cậu bé và giọng nói trầm trầm, yếu ớt, Dorfman trông giống như một đứa trẻ đã hàng trăm đêm mất ngủ vì những cơn ác mộng.
Làm người xem liên tưởng tới... : Giống như Cameron Bright trong Birth; cậu bé ma ám Toshio (Yuya Ozeki) trong The Grudge (2004).

8. Patty McCormack



Nhân vật: Hiền lành, ngoan ngoãn với hai bím tóc vàng bện chặt, không ai có thể nghĩ Rhoda Penmark lại là một sát thủ máu lạnh.

Nội dung vai diễn: Rhoda ngay lập tức có thể đánh chết ai đó nếu người ta có ý ngăn cô làm việc gì. Bà mẹ (Nancy Kelly) quá lo lắng khi cảm nhận thấy địa ngục kinh hoàng đang bao trùm cuộc sống của hai mẹ con.

Thời điểm kinh hoàng nhất: Dìm chết một cậu bạn chỉ vì cậu bé thắng Rhoda trong cuộc thi viết văn, cô điềm nhiên nói: "Làm sao tôi phải buồn? Claude Daigle mới là người chết, chứ không phải tôi".

Tại sao nhân vật này làm chúng ta sợ: Với thời đại hiện nay thì nội dung bộ phim quá bình thường nhưng lấy bố cục của những năm 50 thì một đứa trẻ giết người mà không hề ăn năn quả thật là quả bom gây shock. McCormack, người thể hiện thành công vai diễn Rhoda, đã được đề cử giải Oscar cho diễn viên chính.

Làm người xem liên tưởng tới... : Macaulay Culkin trong "The Good Son" (1993); Samara (Daveigh Chase) của "The Ring" (2002).

9. Danny Lloyd
The Shining (1980)



Nhân vật: Danny Torrance là một cậu bé có khả năng với những chuyện tâm lý.

Nội dung vai diễn: Các khả năng kỳ quái của Danny trở nên có ích khi cha cậu (Jack Nicholson đóng) - một người trông nom khách sạn trong mùa đông ế ẩm - trở nên điên loạn.

Thời điểm kinh hoàng nhất: Danny thấy chính bản thân mình khắc những cảnh báo khó hiểu trên cánh cửa và sau đấy tìm thấy lời giải trên một tấm gương.

Tại sao nhân vật này làm chúng ta sợ: Danny không biết tại sao cậu cứ nhìn thấy những điều kinh hoàng đó và cả người xem cũng không lý giải được.

Làm người xem liên tưởng tới... : Haley Joel Osment của "The Sixth Sense" (1999); Drew Barrymore trong "Firestarter" (1984).

10. Haley Joel Osment
The Sixth Sense (1999)



Nhân vật: Cole Sear là một cậu bé có thể nhìn thấy ý nghĩ của bạn.

Nội dung vai diễn: Cole và Malcolm Crowe (Bruce Willis đóng) đều bị tổn thương bởi bạo lực và những kinh hoàng. Hai người đàn ông một lớn một bé cùng nỗ lực giúp nhau hàn gắn vết thương.

Thời điểm kinh hoàng nhất: Cole gặp con ma kinh hoàng của cậu bạn đã kể: "Tớ sẽ chỉ cho cậu chỗ bố tớ giấu súng" rồi không kiềm chế được, cậu đã tiết lộ về vết thương vẫn đang há miệng trên gáy cậu.

Tại sao nhân vật này làm chúng ta sợ: Osment dường như sợ chính bản thân mình. Điều này thể hiện rõ trên đôi mắt lúc nào cũng đẫm nước và cái nhìn ma ám.

Làm người xem liên tưởng tới... : Osment có tính cách tương đồng với 12 đứa trẻ khác trong bài viết này: cậu có sự phát triển sớm giống hệt Dakota Fanning và David Dorfman, sự nghiêm trang, lãnh đạm của Cameron Bright và cảm giác kinh hoàng giống Danny Lloyd đã gây ra cho mọi người.

11. Linda Blair
The Exorcist (1973)



Nhân vật: Regan MacNeil - một cô bé bị ma chiếm mất thể xác.

Nội dung vai diễn: Thân thể của cô bé phân huỷ dần dẫn trước mắt người xem, Reagan gào thét chửi bới mẹ và các bác sĩ tâm lý, bác sĩ thần kinh và cả vị linh mục đang cố gắng giúp cô thoát khỏi sự đau đớn.

Thời điểm kinh hoàng nhất: Đối với một số người, hình ảnh Regan quay đầu 360 độ hoặc những bước chân như nhện của cô khi đi lên cầu thang là cảnh rùng rợn nhất; nhưng với một số khác thì lúc cô gái đáng sợ này bị các xét nghiệm y tế vô nhân tính làm cho kẹt trong một cái bàn lại là cảnh đáng sợ nhất.

Tại sao nhân vật này làm chúng ta sợ: Người xem chỉ có đủ bình tĩnh để xem Reagan trong phần đầu của bộ phim, càng về sau càng thấy ghê rợn bởi sự bẩn thỉu, xấu xa của nhân vật này.

Làm người xem liên tưởng tới... : Damien bé trong "The Omen" (1976) và các version khác của bộ phim này.

12. Jodelle Ferland
Silent Hill (2006)



Nhân vật: Sharon, một cô bé có vấn đề với cách cư xử rất kì quái và những giấc mộng du, luôn làm mẹ lo lắng.

Nội dung vai diễn: Sau khi mẹ đưa em đến sống ở một thị trấn đầy sương, Sharon bắt đầu lẩm bẩm về những giấc mơ, những cô bé mất tích và những ngọn núi kinh hoàng.

Thời điểm kinh hoàng nhất: Trong một lần mộng du, Sharon đi chệch choạng bên bờ một thác nước, và ở chân thác, có một cô bé giống hệt em cứ cố thuyết phục em hãy nhảy xuống cái thác đó.

Tại sao nhân vật này làm chúng ta sợ: Bất cứ vị phụ huynh nào cũng lo lắng và thấy vô vọng khi phải đối diện với một đứa trẻ ma quái như Sharon.

Làm người xem liên tưởng tới... : David Dorfman và Daveigh Chase trong phim "The Ring" (2002).

13. Daveigh Chase
The Ring (2002) và Big Love (2006)



Nhân vật: Trong "The Ring" (ảnh trên), Chase hoá thân thành Samara Morgan - một bé gái bị cấm nói trong một thời gian dài. Trong serie phim "Big Love" của HBO, em là Ronda Volmer (ảnh dưới, bên phải), một cô bé mới lớn lôi cuốn nhiều người nhưng lại sống trong một gia đình đa thê và bị cưỡng hôn với một với một ông già 70 tuổi.

Nội dung vai diễn: Việc khám phá ra sự cục cằn thô lỗ trong con người của Samara chính là chìa khoá cho cuốn băng bị ma ám trong "The Ring". Và trong "Big Love", Ronda - mặc bộ đồ Little House kỳ quặc - trốn đi để tránh vụ cưỡng hôn và gây ra thảm hoạ cho mọi thành viên trong cái gia đình khổng lồ của cô.

Thời điểm kinh hoàng nhất: Trong một tập của "Big Love", Ronda không giữ nổi sự bình tĩnh vốn có, cô lao vào tấn công một thành viên ban tổ chức cuộc thi kịch mà cô vừa bị loại ra. Trở lại với "The Ring", người xem sẽ hết hồn khi phải chứng kiến Samara từ từ bò ra khỏi cuốn băng ma.

Tại sao nhân vật này làm chúng ta sợ: Dù xuất hiện trên màn ảnh rộng hay màn ảnh nhỏ, sự di chuyển và giọng nói đặc biệt của Chase luôn tạo ra hiệu quả tối đa cho vai diễn của cô.

No comments:

Post a Comment