Tuesday, May 25, 2010

Cuộc Đời Diễn Viên Xa Thị Mạn


Không sở hữu vẻ đẹp ngây thơ của những mỹ nhân đương thời, không có vóc dáng của một siêu mẫu, vẻ đẹp của Xa Thi Mạn là sự dung hòa giữa nét đẹp truyền thống và hiện đại. Trong cô luôn tồn tại khả năng thu hút mọi người bằng trí thông, tài năng từ lòng kiên nhẫn, sự đào luyện không mệt mỏi. Hiện nay, Xa Thi Mạn là Nhất tỷ của làng giải trí Hk, đang đạt đến đỉnh cao sự nghiệp, đoạt không ít giải thưởng. Nổi tiếng, kéo theo sau là scandal tình cảm, những lời bàn tán về thái độ thiếu thiện chí với đồng nghiệp.
Tuy nhiên, đối với Xa Thi Mạn những gì diễn ra xung quanh mình, vinh quang của sự nghiệp, danh vọng cao sang và cả những lời đàm tiếu đều không quan trọng. Điều quan trọng nhất đối với cô chỉ là làm thế nào để tiếp tục cống hiến và cống hiến thật tốt, để luôn xứng đáng là cánh chim đầu đàn của ngành giải trí truyền thông Hongkong, là niềm an ủi về xúc cảm nghệ thuật dành cho người hâm mộ.
Xa Thi Mạn là người luôn muốn thử sức với những điều mới lạ. Chính vì vậy, sau khi cuộc thi kết thúc, bước đầu tiên từ Á hậu trở thành diễn viên là do chính Xa Thi Mạn chủ động tạo ra. Trút bỏ vẻ ngoài ít nói, nhút nhát của mình, Xa Thi Mạn gia nhập TVB, trở thành diễn viên một cách “chớp nhoáng”! Và cũng rất “chớp nhoáng”, TVB mạnh dạn giao ngay một vai diễn quan trọng trong bộ phim Long hổ tranh hùng. Là một diễn viên không chuyên, lại là một “tay ngang” trong lĩnh vực diễn xuất, đây thật sự là một thách thức rất lớn đối với Xa Thi Mạn.

Năm 1999, Xa Thi Mạn tiếp tục xuất hiện trên màn ảnh nhỏ trong các phim Tuyết sơn phi hồ và Hồ sơ trình sát 4, một năm sau cô được TVB lên kế hoạch lăng xê, giao đóng nữ chính trong phim Đường về hạnh phúc, cũng nhờ bộ phim này mà Xa Thi Mạn đã hoàn toàn lột xác và trút bỏ được biệt danh “Bình hoa di động” mà báo giới đã tặng cho cô. Năm 2001, TVB liên tục phát sóng 3 bộ phim do cô đóng chính: Ỷ Thiên Đồ Long ký, Bảy chị em và Hương đồng gió nội, trong đó, vai diễn Lê Thuận Phong trong phim Hương đồng gió nội giúp Xa Thi Mạn lần đầu tiên lọt vào top 5 danh sách đề cử tranh giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại lễ trao giải hằng năm của TVB. Năm 2004, tên tuổi Xa Thi Mạn đã vang xa khỏi khu vực Hongkong qua bộ phim Thâm cung nội chiến - một trong các bộ phim tiêu biểu nhất của cô.


Hai năm sau, sự nghiệp của Xa Thi Mạn bước sang đỉnh cao khác qua bộ phim Phụng hoàng lâu, được cả giới chuyên môn, giới diễn viên TVB và cả khán giả trong và ngoài nước nhìn nhận tài năng bằng hai giải thưởng “Vai diễn được yêu thích nhất” và “Nữ diên viên chính xuất sắc nhất”, trở thành Ảnh hậu TVB lần đầu tiên trong lịch sử Hongkong lập cú đúp tại một kỳ trao giải.
Phim gối phim, thành công nối tiếp thành công, Địa vị của cô ngày nay là niềm mơ ước của biết bao nữ diễn viên khác. Nhưng với Xa Thi Mạn, danh hiệu hoa đán hay chị cả đều rất ít được cô quan tâm. Đối với cô, chị cả không mang lại cho cô điều gì tốt đẹp, chị cả không có đặc quyền gì cả, nó chỉ là cái động lực mà đôi khi trở thành áp lực đè nặng lên bản thân cô khi phải luôn hoàn thành tốt các vai diễn được giao. Thật vậy, sau khi trở thành Ảnh hậu, Xa Thi Mạn được các giám chế ưu ái, liên tục giao những vai thật cá tính với nội tâm phức tạp trong các bộ phim lớn như Vòng xoay cuộc đời, Cung Tâm kế, Thiên và Địa.
Trong năm 2009, Xa Thi Mạn chỉ có hai phim phát sóng, song, cô vẫn không hề bị mờ nhạt trước các đồng nghiệp khác khi thể hiện đẳng cấp cao của mình với hai lối diễn hoàn toàn khác nhau và không hề bị rập khuôn trong hai bộ phim Kẻ đánh thuê và Cung Tâm Kế

Trong Kẻ đánh thuê – bộ phim hài đầu tay của mình, Xa Thi Mạn hóa thân vào vai một cô gái nhí nhảnh, đanh đá, mang chút ích kỷ nhưng vô cùng đáng yêu, hiếu thảo và giàu lòng nhân hậu Lâm Diễu Diễu. Cô đã đánh tan mọi lời nhận xét về sự bị động của mình khi luôn đóng khung ở các dạng vai diễn đầy nước mắt Cô đã mang lại cho mọi người không biết bao nhiêu nụ cười, niềm hạnh phúc, mang lại cho họ hình ảnh một người phụ nữ hoàn toàn mới, mẫu người phụ nữ thế kỷ 21 – vui tươi, hiện đại mà tinh tế.


Thoát ra nhân vật Diễu Diễu, Xa Thi Mạn đến với mẫu phụ nữ dịu dàng, thùy mị Lưu Tam Hảo trong Cung Tâm kế. Lưu Tam Hảo của Xa Thi Mạn trong phim Cung Tâm kế gần như một con người hoàn mỹ – một nhân như bước ra từ của Phật, xa rời thực tế. Để diễn một vai tốt đến bất thường như vậy mà không gây phản cảm là rất khó. Nhưng rồi cô đã hoàn toàn chinh phục người xem khi thổi hồn vào từng dáng vẻ, cử chỉ, thần sắc của Tam Hảo. Tam Hảo của Xa Thi Mạn đã thay đổi dần dần qua từng tập phim một cách hợp lý. . Tam Hảo tốt…siêu cấp nhưng không phải tốt một cách mù quáng mà cái tốt đó được thể hiện bằng sự thấu hiểu, sự bát ái, lòng vị tha, sự thông minh và tài năng đối nhân xử thế thuyết phục lòng người. Đến phút cuối cùng, trải qua bao nhiêu sóng gió, Tam Hảo cũng tìm được niềm hạnh phúc cho riêng mình. Bộ phim kết thúc trong sự thán phục của khán giả - thán phục về đức tính “làm việc tốt, nói lời hay, giữ lòng thiện” của Tam Hảo và hơn hết là thán phục về tài năng chinh phục lòng người của nữ diễn viên tài năng đã mang lại cho mọi người hình ảnh một đức tin trong cuộc sống.


Thật vậy, trút bỏ tư cách một diễn viên, một nữ hoàng truyền hình của giới nghệ thuật. Trong cuộc sống thường nhật, Xa Thi Mạn trở về với bản thân mình – một Xa Thi Mạn khao khát cuộc sống hạnh phúc, thoải mái bên gia đình, bạn bè, người thân.

Với đồng nghiệp, Xa Thi Mạn không phải là một diễn viên bởi vì cô luôn là một người bạn chân thành, sôi nổi và đầy nhiệt huyết ,cô sống rất thật, thật đến mức độ đã nhiều lần gây phiền toái cho chính bản thân cô. Nhưng cô là vậy, cô vẫn sống theo cách của mình, luôn tràn đầy nhiệt tâm với mọi người. Có lẽ vì điều này mà cô đã chinh phục trái tim của không ít chàng trai.
Xa Thi Mạn dành tâm sức, trí lực và tuổi trẻ của mình để cống hiến cho nghệ thuật và hiện nay, cô rất hài lòng với thành tích khi đang ở tại đỉnh cao của sự nghiệp.Quà tặng mà cuộc đời dành cho cô không chỉ là danh vọng, tiền tài mà còn có cả sự cô đơn. Các chàng trai quanh Xa Thi Mạn luôn dành cho cô một địa vị trong lòng mình, đó là sự yêu thích, sự kính trọng, sự nể phục và cũng có cả thái độ sợ sệt, luyến tiếc … Xa Thi Mạn là vậy, luôn bản lĩnh trước mọi tình huống, luôn tự tin trong giao tiếp, luôn khéo léo trong việc đối nhân xử thế. Nhưng có vẻ như cô cũng luôn cao ngạo khi đứng trước các chàng trai, cô rất chân thành, rất chan hòa nhưng cũng rất kiêu ngạo. Xa Thi Mạn có một cuộc sống mà người khác đều rất yêu, rất quý nhưng không phải ai cũng có thể bước vào được; chính vì vậy, cho đến bây giờ, dẫu đã trải qua nhiều mối tình nhưng Xa Thi Mạn vẫn đang loay hoay tìm cho mình một nửa thật sự để hoàn thành cuộc sống hoàn hảo của mình.


Hiện nay, Xa Thi Mạn vẫn đang duy trì phong độ trong tình trạng tốt nhất, luôn giữ vững vị thế của mình. Ở TVB, cô là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất - 1 quyền lực ghê gớm - đó là quyền lực của 1 tài năng nghê thuật. Thành công của Xa Thi Mạn ngày hôm nay cho thấy cô là người như thế nào? Xứng đáng ở danh hiệu gì? Khán giả, đồng nghiệp, bạn bè và xã hội sẽ trả lời cho câu hỏi đó…

Hy vọng rằng những giá trị nhân văn mà Xa Thi Mạn đã cống hiến cho nghệ thuật, cho cuộc đời sẽ một lần nữa sẽ được mọi người đáp trả lại bằng những tràn pháo tay, sự cổ vũ, sự vinh danh, bằng những tình cảm yên thương, chân thành nhất.

No comments:

Post a Comment