Friday, May 28, 2010

25 Ngôi Sao Nhí Của Mọi Thời Đại

25 ngôi sao nhí của mọi thời đại



Cập nhật ngày 13/04/2008
S : Netlife.vn
Tr : Ngân Hà



Ngay từ những ngày đầu tiên ở Hollywood, những ngôi sao nhí đã chứng tỏ cho chúng ta thấy rằng không nhất thiết phải là người trưởng thành mới có thể trở thành "máy hái tiền" trong ngành công nghiệp giải trí này.

Tài năng dường như chưa bao giờ tỉ lệ thuận với tuổi tác - ít ra điều này cũng đã được chứng minh trong lĩnh vực nghệ thuật thứ 7. Đó không phải là những thần đồng với bộ óc siêu việt, mà đó là những cô bé, cậu bé với tài năng diễn xuất phi thường đã lấy được không ít nước mắt, cũng như khiến khán giả nở nụ cười sảng khoái, buộc họ phải "sống" thực sự với nhân vật của mình. Có những người đã qua đời, những người lớn lên không theo con đường nghệ thuật, hay cũng có người sự nghiệp lụi tàn ngay cả khi họ chưa kịp trưởng thành, tuy nhiên, những vai diễn của họ khi còn bé là những dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử điện ảnh.

25. Kirsten Dunst (sinh năm 1982)



Kirsten Dunst khi 12 tuổi

Bước chân vào điện ảnh khi mới 3 tuổi nhưng bộ phim tạo bước ngoặt trong cuộc đời Kirsten Dunst là Interview With the Vampire (cùng Brad Pitt và Tom Cruise) khi cô 12 tuổi.

Hiện tại, Kirsten Dunst được nhắc nhiều với vai diễn Mary Jane trong Spider Man và... cùng vào một trại cai nghiện với Lindsay Lohan.

24. Lindsay Lohan (1986)



Lindsay Lohan năm 1998

Trước khi những scandal sex, ngồi tù, những vụ đâm xe, ra vào bệnh viện và trại cai nghiện như cơm bữa cho tới danh hiệu "sao thiếu đồ lót", LiLo là một ngôi sao nhí sáng giá.

Cô nàng tiệc tùng này đã từng diễn rất thuyết phục trong vai cặp sinh đôi của bộ phim The Parent Trap năm 1998 hay ấn tượng trong Freaky Friday. Thành công của Mean Girls đã đưa LiLo lên hàng sao và mở ra một tương lai rộng lớn cho Lindsay, thế nhưng một thời gian dài trượt dốc với những scandal liên tiếp đã phá hỏng tất cả. Tuy nhiên, Lindsay còn trẻ, cô mới chỉ có 22 tuổi và vẫn còn thời gian cho Lindsay làm lại.

23. Sean Astin (1971)



Sean Astin lúc tham gia "The Goonies"

Trên đời này có ai lại không muốn là một thành viên của Goonies nhỉ? Khi Chunk, Mouth, Data và Mikey Walsh (vai diễn của Astin) bắt đầu cuộc tìm kiếm kho báu, họ đã tạo ra một trong những bộ phim phiêu lưu xuất sắc nhất mọi thời đại - The Goonies. Hai thập kỷ sau đó, cậu con trai của ngôi sao nhí Patty Duke và diễn viên John Astin này đã vào vai Sam trong serie Chúa tể của những chiếc nhẫn, một lần nữa đã đưa cái tên Astin trở lại trong lòng khán giả.

22. Keisha Castle-Hughes (1990)



Keisha Castle-Hughes khi mới 11 tuổi

Vào vai Paikea trong Whale Rider khi mới 11 tuổi, cô bé tài năng người New Zealand này đã trở thành diễn viên trẻ nhất từng được đề cử cho giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Oscar.

Sau này, Castle-Hughes vào vai một Mary trinh nguyên trong The Nativity Story, nhưng mỉa mai thay, ngoài đời thực, nữ diễn viên này có bầu khi mới bước sang tuổi 17.

21. Natalie Wood (1938 - 1981)



Natalie Wood hồi 9 tuổi

3 lần được đề cử Oscar dù chưa tới 25 tuổi, lần đầu tiên Wood chiếm được cảm tình của người dân Mỹ là khi cô xuất hiện trong bộ phim Miracle on 34th Street hồi 9 tuổi. Natalie Wood cũng đã vô cùng ấn tượng bên cạnh James Dean trong Rebel Without a Cause và lấy đi không ít nước mắt của khán giả khi vào vai Maria trong West Side Story.

Kết hôn cùng Robert Wagner, Natalie Wood đã qua đời khi cô mới 43 tuổi, năm 1981.

20. Christian Bale (1974)



Cậu nhóc 12 tuổi Christian Bale

Khi vào vai một người tù nhỏ trong bộ phim Empire of the Sun của Steven Spielberg, Christian Bale đã chứng minh cho mọi người thấy một cậu nhóc 12 tuổi có thể làm được nhiều hơn so với những gì người lớn thường tưởng tượng về cái tuổi dường như chỉ biết chơi này. Bale đã từng giảm tới 28 kg cho một vai diễn (The Machinist), lặn lội tới tận miền Tây xa xôi (3:10 to Yuma), là một anh hùng chiến tranh (Rescue Dawn), nhưng có lẽ vai diễn nổi tiếng nhất của Bale chính là chàng người dơi Batman.
19. Abigail Breslin (1996)



Cô bé Abigail Breslin

Mới 11 tuổi và đã có trong tay một đề cử Oscar, "Hoa hậu nhí ánh dương" này đang là "đồ hot" của kinh đô điện ảnh Hollywood. Mặc dù Definitely, Maybe (Mảnh ghép tình yêu) - bộ phim ra mắt mùa Valentine 2008 - diễn cùng Ryan Reynolds đã không để lại dấu ấn nào, nhưng năm 2008 này, khán giả điện ảnh sẽ còn gặp lại cô bé này rất nhiều lần: đầu tiên là Nim"s Island (cùng Jodie Foster) ngay trong tháng này, sau đó là phiên bản màn ảnh rộng của Kit Kittredge và My Sister"s Keeper (cùng Cameron Diaz).

18. Elijah Wood (1981)



Elijah Wood hồi nhỏ

Wood bắt đầu sự nghiệp diễn viên khi mới 8 tuổi và đã có không ít lời khen dành cho cậu qua các vai diễn trong các bộ phim như Avalon, Radio Flyer, hay Forever Young. Roger Ebert, nhà phê bình phim nổi tiếng của tờ Chicago Sun-Times, đã từng nhận xét: "Elijah Wood sẽ còn phát triển, và tôi ti rằng cậu ấy sẽ là diễn viên tài năng nhất lịch sử Hollywood nếu so với những người cùng lứa".

Tuy nhiên, kể từ sau thành công của Chúa tể của những chiếc nhẫn, Elijah Wood chưa để lại thêm ấn tượng nào cho khán giả.

17. Jodie Foster (1962)



Jodie Foster ngày ấy

Nữ diễn viên đã từng đoạt giải Oscar này có một sự nghiệp "lẫy lừng" ngay từ khi mới chỉ là một cô bé từ Freaky Friday, Candleshoe, Paper Moon cho tới diễn xuất tuyệt vời trong Taxi Driver khi 14 tuổi. Taxi Driver đã đem lại cho Foster một đề cử giải Oscar và có một fan cuồng là John Hinkley Jr. - người ám sát hụt Tổng thống Mỹ Ronald Reagan.

16. Hayley Mills (1946)



Hayley Mills hồi nhỏ

Hayley Mills là một trong những diễn viên yêu thích của Walt Disney hồi thập niên 60 của thế kỷ trước. Ban đầu, Mills được chọn vào vai Lolita của Stanley Kubrick, nhưng Disney đã thuyết phục vị đạo diễn này rằng đó không phải là vai diễn thích hợp với ngôi sao Pollyanna này của ông. Thay vào đó, Hayley Mills có được vai diễn trong bộ phim khá nhạt nhẽo The Parent Trap. Năm 20 tuổi, cô kết hôn cùng người đạo diễn của Family Way - Toy Boulting hơn cô tới 33 tuổi. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này cũng chỉ kéo dài được 6 năm.

15. Freddie Highmore (1992)



Cậu bé Freddie Highmore trong phim

Đã từng được tờ báo New York Times gọi là "It Kid" sau diễn xuất tuyệt vời trong Finding Neverland, Highmore cũng đã gây ấn tượng đặc biệt với "người bạn diễn" Johnny Depp trong Charlie and the Chocolate Factory. Bộ phim mới nhất của Freddie Highmore là The Spiderwick Chronicles (Khu rừng bí ẩn).

14. Freddie Bartholomew (1924 - 1992)



Freddie Bartholomew hồi nhỏ

Là một trong những ngôi sao nhí xuất sắc nhất mọi thời đại, Bartholomew đã được diễn bên cạnh những huyền thoại Hollywood như Greta Garbo (trong Anna Karenina) hay Spencer Tracy (Captains Courageous).

Bị cha mẹ rũ bỏ từ khi còn nhỏ, Bartholomew được người dì nuôi lớn. Dĩ nhiên, sau khi trở nên nổi tiếng, người mẹ đẻ của ông đã không ngừng làm đủ mọi thủ tục pháp lý để được hưởng một phần số tài sản của Freddie Bartholomew.

13. Anna Paquin (1982)



Anna Paquin trong phim The Piano (1993).

Ở tuổi 11, Paquin trở thành người Canada đầu tiên đoạt giải Oscar dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và cũng là nữ diễn viên ít tuổi thứ 2 đoạt được một giải Oscar, nhờ vào vai diễn cô con gái của nghệ sĩ piano bị điếc Holly Hunter trong phim The Piano (1993).

Sau đó, Anna Paquin cũng đã tham gia một loạt phim khác như Jane Eyre, Fly Away Home. Tuy nhiên, serie phim X-men mới là yếu tố đưa Anna Paquin chính thức trở thành một ngôi sao trưởng thành.

12. Christina Ricci (1980)



Christina Ricci hồi nhỏ

Tên tuổi Ricci bắt đầu được nhắc đến khi nữ diễn viên này 11 tuổi vào vai cô bé ma quỷ Wednesday Addams trong bộ phim The Addams Family.

Casper, Now and Then, The Ice Storm, Sleepy Hollow, Pecker và The Opposite of Sex là những bộ phim của Christina Ricci trước khi cô trở thành một người phụ nữ quyến rũ như ngày nay.

11. Tatum O"Neal (1963)



Tatum O"Neal năm 1973

10 tuổi, O"Neal trở thành diễn viên trẻ nhất đoạt giải Oscar cho vai diễn trong phim Paper Moon (1973).

Trong cuốn hồi ký A Paper Life, Tatum đã tiết lộ cô từng bị một người bạn của cha lạm dụng. Và sau này, những áp đặt cả về thể xác lẫn tinh thần của người cha là nguyên nhân đẩy Tatum vào con đường nghiện ngập.

10. Haley Joel Osment (1988)



Haley Joel Osment trong phim "Giác quan thứ 6"

Osment đã từng nhìn thấy những người chết trong siêu phẩm The Sixth Sense (Giác quan thứ 6) năm 1999, nhưng kể từ đó, cậu bé đã không còn "nhìn thấy thứ gì khác" - đã lâu rồi Osment không xuất hiện trong bộ phim hit nào.

Tuy nhiên, năm 2006, Osment là tiêu điểm của báo giới khi bị bắt vì tội lái xe trong lúc say rượu. Hiện tại, Osment đang theo học khoa nghệ thuật thuộc trường đại học New York.

9. Elizabeth Taylor (1932)



Taylor trở thành ngôi sao khi mới 11 tuổi

Taylor trở thành ngôi sao khi mới 11 tuổi qua vai diễn trong bộ phim National Velvet năm 1944. Bà chính là một trong những huyền thoại Hollywood đích thực: giành giải Oscar cho vai diễn trong phim Butterfield 8 năm 1960 và có đòi mức catsê cao nhất được trả cho 1 nữ diễn viên vào thời bấy giờ - 1 triệu USD hồi năm 1963 - cho vai diễn trong Cleopatra.

Ngoài sự nghiệp, người ta còn nhớ tới Elizabeth Taylor với 8 lần kết hôn, trong đó có 2 lần với cùng một người đàn ông.

8. Patty Duke (1946)



Patty Duke trong vai cô gái mù

16 tuổi, Duke đã giành giải Oscar với vai diễn cô gái vừa mù vừa điếc Helen Keller trong The Miracle Worker. Tuổi thơ của Duke đã bị đánh cắp bởi chính những người quản lý vô đạo đức, cuộc sống của cô chìm trong ma tuý, nhưng bù lại, Patty Duke đã có một cậu con trai thành công - Sean Astin.

7. Jacky Cooper (1922)



Cảnh khóc rất "ngọt" của Jackie Cooper

Tựa đề cuốn tự truyện của Jackie Cooper là Please Don"t Shoot My Dog (Làm ơn, đừng bắn con chó của cháu) cũng chính là lời cầu xin của Jacky với đạo diễn Norman Taurog khi ông doạ sẽ chấm dứt cuộc sống của chú cún cưng của cậu bé nếu như cậu không khóc trong một cảnh quay của phim Skippy. Và rồi cậu đã khóc rất "ngọt". Vai diễn đầy cảm xúc này cũng đã đem lại cho Jacky một đề cử Oscar khi mới 9 tuổi.

6. Dakota Fanning (1994)



Dakota Fanning trong "I Am Sam"

Ở tuổi 12, Dakota trở thành người trẻ nhất nhận được đề cử của giải thưởng Screen Actors Guild Awards (một giải thưởng có uy tín của Hội diễn viên Mỹ) cho vai diễn trong bộ phim I Am Sam. Và cho tới bây giờ, có lẽ chẳng mấy ai có thể phủ nhận tài năng diễn xuất của cô bé này.

5. Drew Barrymore (1975)



Drew Barrymore trong vai cô bé Gertie đáng yêu

Là con gái của những ngôi sao Hollywood, 7 tuổi, Drew Barrymore đã vào vai cô bé Gertie đáng yêu trong E.T, 9 tuổi thường xuyên xuất hiện ở Studio 54 và làm quen cùng rượu và thuốc lá, 13 tuổi đã phải vào trại cai nghiện.

Chia tay với một thời ngập trong rượu và khói thuốc, ngôi sao của Charlie"s Angels đã để lại không ít dấu ấn trên màn ảnh. Hiện tại, Drew đang bận rộn với Whip it - bộ phim dự kiến ra mắt năm 2009 - và hạnh phúc trong tình yêu mới cùng Justin Long.

4. Mickey Rooney (1920)



Mickey Rooney hồi nhỏ

Với một loại giải thưởng (trong đó có giải Thành tựu trọn đời Oscar), 8 cuộc hôn nhân và một kỷ lục Guinness về độ dài của sự nghiệp, Rooney (năm nay 88 tuổi) dường như đã có tất cả của một đời người. "Kỷ nguyên" ngôi sao vị thành niên của Rooney gồm có serie phim hài kịch ngắn Mickey McGuire, 14 bộ phim hài Andy Hardy và 9 bộ phim cùng Judy Garland.

3. Judy Garland (1922 - 1969)



Judy Garland trong The Wizard of Oz.

Bộ phim chiếm được cảm tình khán giả của Judy Garland chính là câu chuyện thiếu nhi nổi tiếng The Wizard of Oz. Trong bộ phim này, Judy đã từng phải... nịt ngực để giấu đi cơ thể đã bắt đầu trưởng thành của cô.

2. Macaulay Culkin (1980)



Macaulay Culkin nổi lên từ "Ở nhà một mình"

Home Alone (Ở nhà một mình) đã đưa Culkin trở thành ngôi sao nhí thành công nhất kể từ sau thời của Shirley Temple. Tuy nhiên, sau một loạt những thất bại như The Good Son, Richie Rich, cùng cuộc chiến tranh giành tài sản giữa cha và mẹ, Culkin bất ngờ từ bỏ nghiệp diễn. Năm 2003, Culkin trở lại cùng Party Monster, nhưng rồi sau đó, anh chàng này lại tiếp tục "biến mất".

1. Shirley Temple (1928)



Shirley Temple tỏng bộ phim Curly Top

"Đất nước chúng ta vẫn còn có Shirley Temple thì tất cả chúng ta sẽ không sao" - đó là lời phát biểu của Tổng thống Mỹ Franklin Delano Roosevelt khi đất nước cờ hoa này đang phải trải qua cuộc Đại Suy thoái hồi thập niên 30. Temple đã từng là ngôi sao đem lại doanh thu cao nhất cho các hãng phim của Mỹ trong suốt 4 năm. Cô cũng là diễn viên mà tên tuổi được "thương mại hoá" quy mô lớn. Sau này, Shirley bước theo nghiệp chính trị và trở thành một nhà ngoại giao. Tuy nhiên, tới tận bây giờ, bộ phim Curly Top của cô vẫn đang được bày bán.

No comments:

Post a Comment